Blog giúp chúng ta chia sẻ thông tin, viết về đam mê và những gì mình yêu thích, không những thế blog có thể giúp chúng ta khẳng định thương hiệu và kiếm tiền trên mạng hiệu quả với nhiều hình thức khác nhau. Khi bạn sở hữu 1 blog được nhiều người quan tâm là bạn đã có lợi thế về kinh doanh cũng như kiếm tiền trên mạng rồi đó, bạn có thể kiếm tiền trên mạng với blog từ việc bán các banner quảng cáo theo ngữ cảnh như Google Adsense, bidvertiser, Chitika hoặc bán poup với popads.net, popcash.net hoặc bạn có thể dùng blog để tham gia các chương trình kiếm tiền dạng affiliatetiếp thị liên kết. Nếu website của bạn có nhiều truy cập mobile có thể kinh doanh game, ứng dụng mới, thậm chí bạn có thể bán quảng cáo trực tiếp cho các nhà đầu tư muốn quảng cáo liên quan đến sản phẩm của mình… có muôn vàn hình thức kiếm tiền khi bạn đã có 1 blog có lượng truy cập đáng kể.

ten-mien-dep
Việc lựa chọn đăng ký tên miền đẹp phù hợp cho blog của mình là một việc hết sức quan trọng, nếu sở hữu 1 tên miền tốt là bạn đã có lợi thế rất nhiều rồi, đây là một phần quan trọng trọng trong việc phát triển blog nói chung và kiếm tiền trên mạng về sau này. Tên miền là cái gắn liền với thương hiệu mà bạn sẽ xác định gắn bó lâu dài với nó, việc thay đổi lưu trữ (hosting) rất dễ dàng nhưng việc xây dựng thương hiệu mới với tên miền mới không tốt tí nào cho chiến lược marketing online với mong muốn sớm kiếm được tiền trên mạng.

Làm thế nào để chọn được một tên miền đẹp?
Mình sẽ đưa cho các bạn một số gợi ý về cách lựa chọn tên miền phù hợp và nên dùng, đây không phải là những quy tắc cứng nhắc mà bạn sẽ dựa vào nó như một lời khuyên để chọn tên miền:
Tên miền dễ nhớ: điều đầu tiên bạn phải quan tâm là tên miền của mình nên dễ nhớ. Bởi vì nếu bạn cung cấp thông tin hữu ích người sử dụng muốn tìm kiếm lại thông tin ở blog của bạn mà không nhớ tên miền thì khả năng mất truy cập là rất cao. Tên miền dễ nhớ cũng dễ dàng truyền tai nhau và khẳng định thương hiệu của bạn nhiều hơn.

Tên miền ngắn: Một tên miên ngắn cũng sẽ dễ nhớ hơn nhưng đó phải là các từ không viết tắt hoặc nếu có thì ý nghĩa của nó phổ biến. Về cơ bản không ai muốn một tên miền dài và tên miền của bạn càng ngắn sẽ càng tốt.

Tên miền không có chứa kí tự “-“ : – là kí tự đặc biệt có thể xuất hiện trong tên miền, ở nước ngoài thì người ta sẽ quen với dấu – trong tên miền còn ở Việt Nam bạn không nên chọn tên miền dạng này, nó sẽ gây khó nhớ và rắc rối khi người truy cập muốn vào blog của bạn.

Đuôi mở rộng tên miền cũng quan trong: bạn nên chọn tên miền .com, ở Việt Nam thì .vn và .com.vn cũng rất tốt vì hầu hết các doanh nghiệp tin dùng và được pháp luật Việt Nam bảo vệ cũng như thuận tiện cho việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Sau đó bạn có thể nghĩ đến các tên miền .net .org .biz .info

Sử dụng tên miền từ khóa: tên miền mô tả chính xác những gì nội dung trang web thể hiện, một trang web tổng hợp thông tin về kiếm tiền trên mạng nên có các từ khóa “kiem tien”, “kiem tien tren mang”, “kiem tien online”, việc lựa chọn tên miền này đã xác định nội dung trang web – blog của chúng ta hướng đến những đối tượng nào ngay khi người truy cập vào cái nhìn đầu tiên, điều này cũng sẽ tốt hơn trong mắt các search engine như Google, bing, coccoc nhưng những tên miền dạng này thường là đã có người đăng ký, hoặc khó phát triển được thương hiệu riêng của mình.

Sử dụng tên miền dạng: từ khóa + 24h, từ khóa + 247, từ khóa + 360: hiện nay cũng được nhiều bạn sử dụng khi tên miền từ khóa cạn kiệt.

Sử dụng tên miền thương hiệu của riêng mình: tên miền dạng này sẽ khẳng định thương hiệu của bạn nhiều hơn, nhưng nó sẽ là không tốt cho bạn khi mới phát triển, đừng so sánh mình với google hay yahoo vì tầm ảnh hưởng thương hiệu của họ quá lớn.

Sử dụng tên miền từ khóa + thương hiệu: cách này cũng được nhiều bạn sử dụng và mình thấy nó phù hợp với cả việc phát triển website đối với các search engine cũng như khẳng định thương hiệu của mình. Nếu lựa chọn tên miền dạng này thì khả năng trùng tên miền rất thấp nên trong tình trạng tên miên khan hiếm hiện nay thì đây là lựa chọn mình thấy ưu tiên.

dang-ky-ten-mien-dep :-/

Một số điều lưu ý:
Phải nhận thức được kẻ lừa đảo: có rất nhiều người bán tên miền rất rẻ với giá chỉ 30 – 50k, bạn đừng nên mua nếu không hiểu biết nhiều về tên miền. Nên mua của các nhà đăng ký uy tín như Godaddy, name.com, namecheap.com với giá khoảng 10$/ năm. Bạn có thể sử dụng các coupon để giảm giá tên miền này. Godaddy là nhà cung cấp tên miền rẻ và uy tín nhưng bạn không nên mua hosting từ họ.

Chúc các bạn chọn được tên miền ưng ý cho blog của mình.